วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554

แก้ปัญหาผมร่วงอย่างไรดี

ผมร่วง พบบ่อยมากในคนทุกวัย แต่พบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง ผมร่วงมีหลายสาเหตุเช่น ผมร่วงตามธรรมชาติ จากกรรมพันธุ์ หรือ อาจเกิดจากโรคต่างๆ บางครั้งอาจเกิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ

ผมร่วงตามธรรมชาติ

คนเราโดยปกติจะมีเส้นผมประมาณ 1000,000 เส้น ประมาณ 90% จะอยู่ในช่วงที่มีการเจริญงอกงาม ผมจะงอกยาว ประมาณวันละ 0.35 มิลลิเมตร และมีอายุประมาณ 2-6 ปี แล้วจึงหยุดเจริญงอกงาม ในระยะหยุดงอก 10-15% ผมจะร่วงในระยะ 3 เดือน การสระผมหรือหวีผมจะทำให้ผมมีโอกาสร่วงง่ายขึ้น คนปกติทั่วไปก็มีผมร่วงทุกวัน ไม่เกิน 100เส้นต่อวัน และจะมีเส้นผมงอกมาใหม่ทดแทนส่วนที่ร่วงไป

สำหรับบางคนที่ผมร่วงมาก จะมีอาการเครียด วิตก นอนไม่หลับ จริงๆแล้ว ถ้าร่วงไม่เกินวันละ 100 เส้น ก็ยังถือว่าไม่ผิดปกติแต่อย่างใด



ผมร่วงจากซิฟิลิส

คนที่เป็นซิฟิลิสในระยะที่2 อาจแสดงอาการผมร่วงออกมาด้วย ผู้ป่วยที่เป็นซิฟิลิสอาจมีอาการ ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว มีอาการไข้ ส่วนผมร่วงอาจร่วงเป็นกระจุก และบริเวณหนังศีรษะคล้ายถูกแมลงแทะเป็นหย่อมๆ และถ้าลองดึงเส้นผมเบาๆเส้นผมจะหลุดง่ายกว่าปกติ บริเวณที่นอนและหมอน มีผมร่วงตกอยู่มาก ให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจและรักษาโรคซิฟิลิส เมื่อหายแล้ว อาการผมร่วงจะดีขึ้น

ผมร่วงจากกรรมพันธุ์ 

ผมร่วงจากสาเหตุนี้พบได้บ่อยในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ผมร่วงจากกรรมพันธุ์ จะมีพ่อแม่มีผมบาง ทำให้รากผมบริเวณที่ผมร่วง มีอายุสั้นกว่าปกติและร่วงเร็ว (แต่จำนวนเส้นที่ร่วงในแต่ละวันไม่ผิดปกติ) ส่วนผมที่งอกมาใหม่ มีขนาดเล็กและบางสั้นจนเป็นเส้นขนอ่อนๆ ทำให้บริเวณนั้นดูไม่มีผมหรือบางผิดปกติ มักจะเกิดที่บริเวณตรงกลางศีรษะหรือหน้าผาก อาการจะเป็นมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ และเมื่ออายุมากขึ้น ก็จะยิ่งร่วงมากขึ้น อาจมีรังแคมากด้วย ส่วนการรักษา ยังไม่มี ต้องให้ผู้เป็นยอมรับในสภาพ ถ้ารู้สึกเป็นปมด้อย อาจผ่าตัดปลูกถ่ายเส้นผม หรือใส่วิกผมปลอมก็ได้

ผมร่วงเนื่องจากผมหยุดเจริญชั่วคราว 

จำนวนผมร่วงยังปกติ แต่จำนวนผมที่งอกมาทดแทนกลับน้อยเกินไปหรือหยุดงอกมาทดแทน สาเหตุที่ทำให้ผมหยุดเจริญชั่วคราวที่พบบ่อย คือ
  • เป็นไข้สูง เช่น เป็นไข้หวัดใหญ่ ไข้รากสาดน้อย จะมีอาการผมร่วงหลังเป็นไข้ ประมาณ 2 ถึง 3 เดือน 
  • คุณแม่หลังคลอดบุตร ผมมักจะร่วงหลังคลอดประมาณ 3 เดือน
  • ภาวะเครียดเกินไป ทำให้เส้นผมหยุดการงอกชั่วคราวได้
  • การใช้ยาบางชนิด เล่น ยาคุมกำเนิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น