วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2554

หวัดภูมิแพ้ – สาเหตุและอาการและวิธีรักษา

หวัดภูมิแพ้หรือหวัดจากการแพ้ พบได้ในทุกเพศทุกวัย ซึ่งจัดว่าเป็นโรคภูมิแพ้ชนิดหนึ่งซึ่งไม่ทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนร้ายแรงอันใด แต่สร้างความน่ารำคาญแก่ผู้ป่วย ผู้ที่เป็นโรคนี้มักมีประวัติว่าเป็นโรคภูมิแพ้ในอดีตหรือมีสมาชิกในครอบครัวเคยเป็น โรคเหล่านี้ เช่น ลมพิษ หืด เป็นหวัดจามบ่อยๆ หรือ เป็นผื่นคัน โดยมีสาเหตุมากจากกรรมพันธุ์

อาการของผู้ป่วยหวัดภูมิแพ้

ผู้ป่วยที่เป็นโรคหวัดภูมิแพ้จะมีอาการเป็นหวัดจามบ่อย คัดจมูก มีน้ำมูกใสๆ คันตา คันคอ ไอแห้งๆ น้ำตาไหล แสบคอ อาจมีอาการปวดตื้อบริเวณหน้าผาก และอาการต่างๆเหล่านี้มักเกิดเป็นประจำตอนเช้าๆ หรือตอนอากาศเย็น ถูกฝุ่นละออง และพอช่วงสายๆ อาการเหล่านี้จะหายไป



การรักษา

  • ผู้ป่วยต้องสังเกตตัวเองว่าแพ้สารอะไรแล้วพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งนั้น เช่น ถ้าไปยังสถานที่ที่มีฝุ่นละอองมาก แล้วมีอาการออกมาเช่น จาม หรือ มีน้ำมูก ก็แสดงว่าแพ้ฝุ่น ให้หลีกเลี่ยง ถ้าเป็นในขณะที่นอน ก็อาจเป็นไปได้ว่าแพ้ที่นอนหรือนุ่นในที่นอน หรือที่นอนมีไรฝุ่นอยู่ ก็ให้ทำความสะอาดที่นอน หรือเปลี่ยนที่นอนเป็นแบบไม่ใช้นุ่น
  • ในผู้ป่วยบางรายอาจต้องมีการทดสอบผิวหนังว่าแพ้สารอะไร แล้วทำการดีเซนซิไทเซขัน หรือการขจัดภูมิไว โดยฉีดสารที่แพ้เข้าร่างกายทีละน้อย เป็นประจำ 1-2 สัปดาห์นานเป็นปี แต่การทำวิธีนี้จะมีค่าใช้จ่ายสูง
  • ถ้ามีน้ำมูกไหลมาก คัดจมูก ก็กินยาแก้แพ้ เช่น คลอร์เฟนิรามีน วันละ 2-3 ครั้ง ถ้าคัดจมูกมาก ให้กินยาแก้คัดจมูกด้วย แนะนำยาเหล่านี้ให้กินเฉพาะที่มีอาการมากเท่านั้น หรือกินเฉพาะก่อนนอน เพราะยาแก้แพ้ส่วนใหญ่จะทำให้เกิดอาการง่วงนอน
  • ถ้ากินยาแล้ว อาการยังไม่ดีขึ้น ให้ไปพบแพทย์
โรคหวัดภูมิแพ้มักเป็นเรื้อรัง ถ้ามีอาการแค่เล็กน้อย พยายามอย่ากินยาอะไรทั้งสิ้น ห้ามผู้ป่วยกินยาชุดหรือยาลูกกลอนเองเพราะมักมีสารสเตอรอยด์เจือปนอยู่ด้วย ถ้ากินติดต่อกันนานๆอาจมีผลข้างเคียงเกิดภาวะแทรกซ้อนได้

สำหรับยาพ่นจมูก ควรให้แพทย์เป็นผู้สั่งให้ใช้ ถ้าใช้บ่อยเกินไปอาจทำให้เยื่อจมูกบางหรืออักเสบได้ และไม่มีความจำเป็นสำหรับการรักษาโรคนี้โดยใช้ยาปฏิชีวนะ เว้นแต่เป็นไซนัสอักเสบหรือน้ำมูกเป็นสีเขียวหรือเหลือง

ผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ควรออกกำลังกายเป็นประจำ เช่น ขี่จักรยาน หรือว่ายน้ำ จะมีส่วนช่วยทำให้อาการของโรคหวัดภูมิแพ้ทุเลาลงได้ และพยายามทำตัวเองไม่ให้เครียด ก็มีส่วนช่วยให้โรคนี้ทุเลาลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น